Saturday, January 23, 2010

Funny Moment with IT401E

A day without a story to tell is a dead day for a teacher. A classroom is filled with 35 students with 35 different stories. 35 X 35? Hmmm.. nevermind..

Let me share one funny moment I had with my COMART4 class.
I was at the height of my busy discussion on the different types of business letters. Suddenly, I heard a knock on the door - Sir Edwin with Julie, her wife, and Orange, her youngest. I excused myself from my students and went out. I offered my hand to my inaanak signaling “BLESS” (11 months na lang at Pasko na naman – sige ka..).. We just had a ‘tete-a-tete’ (maikling usapan – hindi po yan bastos) as they were about to go home and just stopped to say HI..

After the pinching I did to Orange (I miss having a baby), I went back inside. Then my students, out of the blue, asked: “Ma’am asawa po yun ni Sir?” (Ma’am, is that Sir’s wife? – hanep my translation pa..)

Then out of the green (maiba naman, lagi na lng blue eh), I replied: “Hinde, girlfriend nya! Natural asawa nya! (smiling while saying the line)” Ano ba namang tanong yun?? Then the class laughed.

Then a follow-up answer. “Inaanak ko yun.”

Came another mind-boggling and nerve cracking question from my student (Siguro nilibang lang ako para hindi kami mag-tuloy sa discussion..Hmmm.. too late to realize..) : “Sino ma’am?”

My goodness... “SIYEMPRE YUNG BATA, ALANGAN NAMANG SI SIR EDWIN O YUNG WIFE NYA ANG INAANAK KO!” (with a smile).. Then a roaring laughter...

I remember Vice-Ganda who made me laughed on his antics.

>>>>>> Restaurant scene: Pumasok si Vice-Ganda sa restaurant para kumain.
TINDERA: Sir, kakain po kayo?
VICE-GANDA: (nainis sa tanong) Hinde! Uupo lang! Magtitingin-tingin! Siyempre! kakain ako. Kaya nga ako pumasok eh! Bo__! Kung ang lahat nang kakain tatanungin ng KAKAIN PO KAYO, bakit nagbukas pa sila!

>>>>>> Mall Scene: Pumunta siya sa mall para bumili ng damit. Nagsukat.. Hindi kasya. Nagtanong sa Saleslady..
VICE GANDA: Miss may size pa kayo (habang suot ang damit)?
SALESLADY: Sir, para po sa inyo?
VICE-GANDA: (nainis!) Hinde! Para sayo ung bibilhin ko! Anong size mo?? Natural, para sa akin. Ang #%$#!
Isa pang sagot ni VICE GANDA: Hinde, para sa tatay mo! Ewan ko nga bakit ako ang nagsusukat!

Ang tanong naman kasi.. pang-asar.

They are funny though.

That’s life. We made fun of small things. Despite the heavy lecture that day, that class, IT401E, made my day great! Thanks to you guys!

NOTE: WAG NYO NANG UULITIN... hahahaha!

3 comments:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  2. buti pa kami mam'cool good people haha...penge nga po links mam sa video ni vice ganda di mahagilap ehh hehe...

    ReplyDelete
  3. dami nyan Xbibs.. basta type mo lng vice ganda youtube.. brace urself.. may mga foul words nga lng..

    ReplyDelete